1. Quy luật mục đích:
Mục đích của mọi tổ chức kinh doanh là thu hút và duy trì khách hàng.
Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng mục đích chính của các tổ chức kinh doanh là tìm kiếm lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Nếu xét về mục đích cá nhân của người đã khởi sự hoặc đầu tư vào doanh nghiệp thì suy nghĩ này là đúng. Những nếu xét về tổng thể một doanh nghiệp với tất cả những yếu tố liên quan như vị thế trên thương trường, uy tín đối với khách hàng, cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động, chất lượng sản phẩm hay dịch vụ, con người… thì lợi nhuận chỉ là một trong những mục tiêu quan trọng mà doanh nghiệp cần hướng đến.
Phần lớn thời gian và nỗ lực của công ty đều tập trung vào việc thu hút và giữ chân khách hàng. Càng giữ chân được nhiều khách hàng, lợi nhuận thu được càng cao. Bạn có thể khẳng định rằng khách hàng là trung tâm cho mọi hoạt động của công ty, và lợi nhuận chính là thước đo mức độ, khả năng đóng góp của mỗi cá nhân và tập thể vào việc đạt được mục tiêu đó.
Lợi nhuận chính là thước đo mức độ, khả năng đóng góp của mỗi cá nhân và tập thể vào việc đạt được mục tiêu đó
Chính lợi nhuận giúp công ty trang trải các khoản lương bổng, thuế, đầu tư cho sản phẩm và quy trình mới, nghiên cứu và phát triển, cũng như cải thiện dịch vụ khách hàng. Nếu công ty kinh doanh phát đạt, nhân viên sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ công việc với mức lương hậu hĩnh đến cơ hội thăng tiến cho những người có năng lực thực sự.
Ngược lại, một doanh nghiệp sẽ thua lỗ khi lợi nhuận thu được không đủ bù đắp cho chi phí hiện tại cũng như để đầu tư tương lại. Sự thua lỗ là biểu hiện của sự giảm sút các hoạt động kinh tế dễ dẫn đến tình trạng phải đóng cửa. Thua lỗ còn là dấu hiệu của một tương lai chưa được định hướng cho những nhân viên làm việc, và điều này tất yếu sẽ dẫn đến những khủng hoảng về mặt nhân sự khi không ai có thể chấp nhận đặt cuộc sống của mình vào một nơi không có tương lai rõ ràng.
2.Quy luật tổ chức:
Một tổ chức kinh doanh là một nhóm người cùng nhau làm việc vì một mục đích chung là thu hút và giữ chân khách hàng.
Một tổ chức kinh doanh thường được hình thành khi nhiều cá nhân muốn kết hợp cùng nhau để tạo thành một khối liên kết mạnh mẽ có thể thực hiện hiệu quả việc thu hút và giữ chân khách hàng. Họ muốn mở rộng phạm vi công việc và cùng chia sẽ trách nhiệm để mỗi người chỉ tập trung vào những phần việc có thể phát huy tối đa điểm mạnh của mình. Điều này sẽ tạo ra những vị trí, hoạt động mới giúp công ty phát triển đến khả năng phục vụ khách hàng. Quá trình phát triển sé tiếp diễn liên tục khi đội ngũ nhân viên gia tăng để làm hài lòng nhiều khách hàng hơn nữa.
Một tổ chức kinh doanh thường được hình thành khi nhiều cá nhân muốn kết hợp cùng nhau để tạo thành một khối liên kết mạnh mẽ.
3.Quy luật thỏa mãn khách hàng:
“Khách hàng luôn luôn đúng!” – Đây được xem là “quy tắc vàng” trong kinh doanh. Những công ty thành công và uy tín nhất là những công ty xem khách hàng là thượng đế và xây dựng cơ cấu kinh doanh dựa trên quy luật này. Bạn khó có thể làm khách hàng thỏa mãn chỉ đơn thuần bằng việc cung cấp sản phẩm hay dịch vụ. Ngoài chất lượng sản phẩm, khách hàng còn mong muốn nhận được thái độ phục vụ ân cần, niềm nở, tác phong chuyên nghiệp, dịch vụ bảo hành uy tín… Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, 68% khách hàng đã thay đổi nhà cung ứng của mình vì sự thờ ơ lãnh đạm của một hay nhiều cá nhân trong công ty.
Hãy luôn cam kết thỏa tối đa nhu cầu của khách hàng
Điều quan trọng về quy luật thỏa mãn khách hàng là nhân viên sẽ đối xử với khách hàng theo cách mà cấp trên đối xử với nhân viên. Nếu bạn thấy mình được phục vụ tận tình hay tiếp đón lịch thiệp, bạn biết rằng ở nơi đó người quản lý cũng đối xử tốt với nhân viên và ngược lại.
Đừng bao giờ thỏa mãn với chất lượng dịch vụ khách hàng mà hãy luôn tìm cách cải thiện trong khả năng tốt nhất. Hãy xác định xem công ty của bạn đang đứng ở vị trí nào trong sau đây, sau đó hãy xây dựng kế hoạch hành động để đạt đến những cấp độ cao nhất.
Cấp độ một- Mức tối thiểu để tồn tại. Là đáp ứng được những mong đợi của khách hàng.
Cấp độ hai – Vượt quá những gì khách hàng mong đợi. Những đặc điểm dịch vụ phụ thêm có thể giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh.
Cấp độ ba – Khách hàng trở nên thích thú. Bạn có thể đem đến sự ngạc nhiên, thú vị nằm ngoài mong đợi của khách hàng.
Cấp độ bốn – Khách hàng thật sự ngạc nhiên. Điều này thường thấy ở những tổ chức thành công và uy tín cao. Chất lượng phục vụ vượt quá sự mong đợi của khách hàng nhiều đến mức họ không chỉ trở thành khách hàng thường xuyên của bạn mà còn giới thiệu cho bạn bè và người thân.Đây cũng là một hình thức PR đơn giản mà hiệu quả lại vô cùng mạnh mẽ.
Bốn cấp độ thoả mãn khách hàng
4. Quy luật chất lượng:
Khách hàng là người có thể đưa ra định nghĩa chính xác nhất về chất lượng của dịch vụ hay sản phẩm mà họ đang có nhu cầu. Đôi khi định nghĩa này cũng không hẳn là rõ ràng như đa phần khách hàng bầu chọn chất lượng theo cách mà họ bỏ chi phí ra để được sở hữu. Điều thú vị là hơn 80% quyết định mua hàng ngày nay được đưa ra hoặc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi phụ nữ.
Những công ty xếp ở những vị trí đầu tiên thường là những công ty có lợi nhuận và thị phần cao nhất. Điều này không khó lý giải vì các công ty giữ vị trí hàng đầu đã đáp úng được nhu cầu của khách hàng về sự an toàn và chắc chắn về chất lượng sản phẩm.
Dù chất lượng sản phẩm của bạn ở vị trí nào trong tâm trí khách hàng đi nữa, bạn cũng phải luôn cam kết đặt chất lượng lên hàng đầu. Sự cam kết này không chỉ cổ vũ và tạo động lực làm việc cho nhân viên mà còn gia tăng mức lợi nhuận. Những công ty với sản phẩm có chất lượng cao nhất cũng là những công ty kiếm được lợi nhuận cao nhất. Họ chính là đại diện của những cơ hội lớn nhất trong tương lai.
Dù chất lượng sản phẩm của bạn ở vị trí nào trong tâm trí khách hàng đi nữa, bạn cũng phải luôn cam kết đặt chất lượng lên hàng đầuDù chất lượng sản phẩm của bạn ở vị trí nào trong tâm trí khách hàng đi nữa, bạn cũng phải luôn cam kết đặt chất lượng lên hàng đầu
5. Quy luật lỗi thời:
Tất cả mọi thứ từ sản phẩm dịch vụ, kỹ năng, năng lực quan trọng đến việc quảng cáo, chiến lược tiếp thị và các quy trình kinh doanh,v.v… đều trở nên lạc hậu theo thời gian. Thay đổi là một phần tất yếu và không thể tránh khỏi của cuộc sống.
Đổi mới và cải tiến không phải là những việc bạn chỉ làm khi có đủ thời gian và tài chính. Nếu một công ty không đưa ra đường hướng đổi mới liên tục, chắc chắn tình hình kinh doanh hiện tại của công ty ấy đang lung lay và một tương lai không vững chắc. Họ sẽ bị các đối thủ cạnh tranh bỏ lại đằng sau, thậm chí bị mua lại, sát nhập.
Những công ty thành đạt nhất, trong hầu hết mọi điều kiện kinh tế, là những công ty không ngừng đổi mới cũng như liên tục giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới, thậm chí ngay cả khi công việc kinh doanh không được như ý. Dường như có sự tỉ lệ thuận giữa số lượng ý tưởng mới mà công ty cố gắng thực hiện với thành công tài chính của công ty.
Đổi mới hoặc trở nên lỗi thời
6. Quy luật thị trường:
Thị trường là một nơi tưởng tượng, không thật sự tồn tại nhưng có mặt ở bất cứ mọi nơi. Thị trường đại diện cho hàng triệu quyết định mua và bán ở mọi cấp độ xã hội trong mọi loại hình doanh nghiêp công và tư. Tổng số những quyết định mua bán này sẽ xác định giá cả của hầu như mọi thứ trong một thị trường giao thương tự do.
Thị trường tự do có lẽ là một trong những tiến bộ quan trọng của con người, Thị trường tự do không ngừng hình thành và họat động tự phát gần như ở mọi nơi không có sự can thệp của chính phủ trong các hoạt động kinh tế hay các quyết định kinh tế. Thị trường càng tự do thì nền kinh tế càng sôi động, càng tạo được nhiều sản phẩm, dịch vụi và cơ hội kinh doanh cho mọi người.
Hãy nắm vững Quy luật của thị trường
Thành công trong kinh doanh phụ thuộc vào khả năng xâm nhập thị trường và cạnh tranh lành mạnh. Thị trường tự do cho phép một người chỉ bằng hai bàn tay trắng, nhưng có ý tưởng, nghị lực và tham vọng có thể xây dựng nên cơ nghiệp lớn.
Nhận xét
Đăng nhận xét