Chuyển đến nội dung chính

Nghệ thuật quản lý tiền và tài sản của người Do Thái

Người Do Thái cho rằng: Bánh sẽ không tự nhiên rơi từ trên trời xuống. Bởi vậy, những điều tốt đẹp đều có nguyên do ở phía sau, nếu không có cơ hội sẽ không vô duyên vô cớ rơi vào tay bạn.
Dưới đây là 10 định luật làm giàu được các học giả Do Thái tổng kết lại từ nhiều năm trước :

1. Tư duy của Edison: Thất bại là mẹ thành công

Edison xem mỗi lần thử nghiệm thất bại là một lần thu hoạch, bởi ít nhất chúng đã chứng minh rằng nguyên liệu thử nghiệm hoặc phương pháp đó là bất khả thi.
Do đó, sợi đốt của bóng đèn đã phải trải qua hơn 6.000 cuộc thử nghiệm mới có thể thành công.
thomas-edison(Ảnh minh họa: nguồn internet)
Những người Do Thái khởi nghiệp luôn thể hiện một ý chí kiên cường, cho dù gặp phải bao nhiêu lần thất bại, họ đều cho rằng những cái đó đều là trải nghiệm cần có để tiến đến thành công.

2. Hiệu ứng Matthew: Nhất định phải trở thành người dẫn đầu

Nếu muốn giữ được ưu thế trong một lĩnh vực nào đó, thì cần phải cấp tốc trở thành người đi đầu trong lĩnh vực ấy. Khi bạn trở thành người dẫn đầu, cho dù tỷ suất hoàn vốn là giống nhau, bạn cũng có thể dễ dàng thu được lợi ích lớn hơn so với những người cùng ngành nhưng yếu hơn.
Oscar Pistorius of South Africa celebrates winning the Men's 400m T44 Final during the London 2012 Paralympic Games at the Olympic Stadium in London September 8, 2012. REUTERS/Andrew Winning (BRITAIN - Tags: SPORT OLYMPICS ATHLETICS TPX IMAGES OF THE DAY)(Ảnh minh họa: nguồn internet)
Trong kỹ năng sáng nghiệp kinh doanh, một khi người Do Thái giành được ưu thế trong lĩnh vực nào đó, họ sẽ cấp tốc đột phá mạnh mẽ hơn; khi xuất hiện đối thủ lớn mạnh, họ sẽ đi theo một cách khác, tìm ra chính xác điểm yếu của đối thủ và ưu thế của bản thân.

3. Định luật dao cạo Occam: Hãy đơn giản hết mức!

Định luật dao cạo Occam cho chúng ta biết rằng: Vạn sự vạn vật nên “đơn giản hết mức” chứ không phải là đơn giản hơn.
From Point A to Point B(Ảnh minh họa: nguồn internet)
Người Do Thái thích duy trì tính đơn giản của sự việc, nắm bắt căn bản, giải quyết thực chất, không thích làm phức tạp hóa sự việc, có như vậy mới có thể giải quyết xong sự việc một cách nhanh chóng và có hiệu suất hơn.

4. Định luật đồng hồ: Một người không thể có hai người chỉ huy

Chỉ cần có một chiếc đồng hồ bạn có thể biết được bây giờ là mấy giờ. Nhưng khi sử dụng hai chiếc đồng hồ cùng một lúc, bạn lại không thể nào xác định giờ. Hai chiếc đồng hồ không thể nói cho một người biết thời gian chính xác hơn.
hai-nguoi-chi-huy(Ảnh minh họa: nguồn internet)
Trong phương pháp sáng nghiệp kinh doanh, người Do Thái cho rằng không thể cùng lúc ứng dụng hai loại quản lý khác nhau, cũng không thể cùng lúc thiết lập hai mục tiêu khác nhau.
Một người không thể để cho hai người chỉ huy cùng một lúc, mỗi người cũng không thể cùng lúc lựa chọn hai loại quan niệm giá trị khác nhau.

5. Định luật thùng gỗ: Thùng có thể đựng bao nhiêu nước là quyết định ở tấm gỗ ngắn nhất

Mỗi doanh nghiệp đều có khâu yếu kém của mình. Chính những khâu này làm doanh nghiệp có rất nhiều nguồn nhân lực nhàn rỗi thậm chí là lãng phí, không phát huy được tác dụng đáng có.
thung-go(Ảnh minh họa: nguồn internet)
Người Do Thái cho rằng mỗi một đồng vốn đều phải xoay quanh một trọng tâm, mỗi một bộ phận đều phải xoay quanh mục tiêu trọng tâm mà cố gắng. Xoay quanh một vòng tròn trọng tâm, hình thành một vòng tròn thích hợp với mình nhất.

6. Định luật rượu và nước bẩn: Kịp thời dẹp sạch phần tử tiêu cực

Một muỗng rượu đổ vào một thùng nước bẩn, bạn sẽ có được một thùng nước bẩn; Đổ một muỗng nước bẩn vào trong một thùng rượu, cái bạn nhận được vẫn là một thùng nước bẩn!
Người Do Thái không nhân nhượng đối với tổ viên hoặc những thứ phá hoại tổ chức, họ cho rằng cần phải kịp thời xử lý ngay cả trước khi những phần tử tiêu cực này bắt đầu phá hoại.

7. Hiệu ứng ruồi ngựa: Con ngựa lười biếng ra sao, chỉ cần có ruồi ngựa cắn chích cũng sẽ hăng hái tinh thần

Ngựa bị ruồi chích rồi mới có thể chạy nhanh hơn, bất kể nó là con ngựa lười biếng ra sao. Con người chúng ta cũng như vậy.
su-tu-duoi
Trong phương pháp sáng nghiệp kinh doanh, người Do Thái cho rằng: chỉ khi bị ai đó đuổi theo, người ta mới không dám buông lỏng, mới biết cố gắng phấn đấu. Từ góc độ này cho thấy, chúng ta nên cám ơn đối thủ cạnh tranh của mình, bởi họ chính là chuông báo tốt nhất cho ta hoàn thiện.

8. Tư duy cá bống: Không theo trào lưu, học cách suy nghĩ độc lập

Cá bống lấy con cá khỏe mạnh làm thủ lĩnh tự nhiên, cho dù hành động của con cá bống thủ lĩnh này xảy ra hỗn loạn, những con cá bống khác vẫn mù quáng chạy theo như trước.
Ngay từ nhỏ, người Do Thái đã phải học cách suy nghĩ độc lập, không mù quáng chạy theo trào lưu.

9. Tư duy Florence: Mục tiêu giống như hải đăng, đủ sáng mới có thể chỉ dẫn tàu thuyền

Mục tiêu cần phải “nhìn thấy được”, đời người không nhìn thấy được mục tiêu sẽ mất đi phương hướng tiến về trước, cho dù bạn có tràn trề tinh lực đi nữa cũng là làm việc vô ích.
ngon-hai-dang
Người Do Thái luôn nhấn mạnh ý nghĩa của việc định vị chính xác, mục tiêu rõ ràng, tất cả xoay quanh thực hiện mục tiêu mà tiến hành.

10. Tư duy tương quan: Không có bất cứ sự vật nào có thể tồn tại độc lập

Giữa các sự vật có sự tương tác, chúng sẽ không tồn tại độc lập.
Trong phương pháp sáng nghiệp kinh doanh, người Do Thái cho rằng sẽ không có bánh rơi từ trên trời xuống, bất cứ sự vật gì dẫu nhìn thấy là tốt đẹp thì đều có nguyên nhân của nó, không có cơ hội vô duyên vô cớ để lại cho bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kỹ Năng Bán Hàng Hiệu Quả

Kỹ năng cốt lõi mà người bán hàng cần có Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng tư duy hệ thống Kỹ năng giải quyế vấn đề Kỹ năng phát triển bản thân  Những tố chất mà người bán hàng cần có: Ngoại hình bắt mắt: Không chứng tỏ nhưng phải khiến đối tác thừa nhận. Có hoài bão, tương lai Tự tin vượt qua mọi trở ngại, tìm cách khắc phục mọi vấn đề Đam mê với công việc Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm hiệu quả Là việc chăm chi, đi thị trường nhiều. Có tính kỷ luật tốt Suy nghĩ tích cực Kỹ năng thuyết phục khách hàng Có khả năng thích nghi tốt  Khách hàng ngày nay: Ngày càng tinh tế nhạy cảm hơn về giá cả Không có time nên đòi hỏi sự tiện nghi nhiều hơn Nhận thấy chất lượng của các nhà cung cấp ngà càng ngang bằng nhau Họ bớt nhạy cảm hơn với thương hiệu của nhà sản xuất và dễ chấp nhận hơn các thương hiệu của người bán và các s...

Học Thi TOEIC

Kiểm tra trình độ Để lên kế hoạch chinh phục mục tiêu mình đặt ra thì trước hết bạn phải biết trình độ của mình đang ở đâu. Hãy làm ít nhất ba bài test trong các link tham khảo dưới đây: https://www.tienganh123.com/de-thi-thu-full/10048-TOEIC-full-test-1.html http://www.waystoenglish.com/modules.php?name=ToeicTest Website trên có rất nhiều bài test và đặc biệt sẽ hiện luôn kết quả sau khi bạn kết thúc. Từ đó, bạn sẽ thấy rõ được điểm mạnh, yếu của mình để có thể xây dựng cho mình một “chiến lược” phù hợp. 2. Tìm hiểu cấu trúc đề thi TOEIC Bạn muốn chinh phục điều gì thì cần phải hiểu rõ về nó. Bạn chắc chắn sẽ không thể đạt được điểm cao nếu như không nắm được những điều cơ bản về TOEIC như: bài thi gồm mấy phần, mỗi phần bao nhiêu câu, những kĩ năng, mảng kiến thức nào xuất hiện trong bài, bạn có bao nhiêu thời gian để làm bài,… Như vậy, bạn sẽ biết sắp xếp thời gian để ôn tập cũng như luyện đề để đạt được kết quả cao nhất. 3. Lên kế hoạch phù hợp Tùy thuộc vào trình độ của bạn mà cần...

Luyện Nói Phản Xạ